ความถนัดทางฟิสิกส์ 1

ความอยากรู้อยากเห็นและความช่างสังเกตเป็นพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งก่อให้เกิดการศึกษา ธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเราตั้งแต่อดีตเป็นต้นมาด้วยวิธีการต่างๆ ธรรมชาติเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด และเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และน่าเรียนรู้สำหรับทุกคน โดยเฉพาะในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เรื่องเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า ฟิสิกส์

 

ฟิสิกส์ (Physics) เป็นวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งที่ศึกษาธรรมชาติของสิ่งไม่มีชีวิต ซึ่งได้แก่ การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ และปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา การค้นคว้าหาความรู้ทางฟิสิกส์ทำได้โดยการสังเกต การทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อสรุปเป็นทฤษฎี หลักการหรือกฎ ความรู้เหล่านี้สามารถนำไปใช้อธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติหรือทำนายสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และความรู้นี้สามารถนำไปใช้เป็นพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ใหม่เพิ่มเติมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์

 

  1. ฟิสิกส์ คือ การศึกษากฎธรรมชาติ
  2. ฟิสิกส์ คือ วิทยาศาสตร์ที่อธิบายวัตถุและพลังงาน
  3. ฟิสิกส์ คือ พื้นฐานของวิทยาศาสตร์ทั้งมวล
  4. ฟิสิกส์ คือ ความรู้ที่ได้จากการศึกษาและรวบรวมจากปรากฎการณ์ธรรมชาติ
 
 ฟิสิกส์ คือ วิทยาศาสตร์ที่อาศัยการทดลอง อะไรก็ตามที่ต้องเรียนรู้โลกทางกายภาพ จะเรียนรู้ผ่านการทดลอง
University physics Sear / Zemansky, Young.
การค้นคว้าหาความรู้ทางฟิสิกส์ทำได้ 2 แนวทางหลัก คือ แนวทางเชิงประสบการณ์ (เน้นการสังเกต ทดลอง และวิเคราะห์ข้อมูล) และแนวทางเชิงทฤษฎี (ใช้ความคิดสร้างสรรค์สร้างแบบจำลองและความรู้ใหม่จากความรู้เดิม) โดยอาศัยหลักฐานเชิงประจักษ์และเครื่องมือวัดที่พัฒนาขึ้น เพื่อทำความเข้าใจปรากฏการณ์ธรรมชาติและนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ 

 
1. แนวทางการค้นคว้าหาความรู้ทางฟิสิกส์
  • แนวทางเชิงประสบการณ์: 
    เน้นการสังเกตปรากฏการณ์รอบตัว การทดลองเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ การวิเคราะห์ข้อมูล และสรุปผลเป็นหลักการหรือกฎ 

     
  • แนวทางเชิงทฤษฎี: 
    ใช้ความคิดสร้างสรรค์และความรู้ที่มีอยู่เดิม สร้างแบบจำลองทางความคิด เพื่อสรุปเป็นทฤษฎีใหม่ ซึ่งสามารถนำไปอธิบายปรากฏการณ์หรือทำนายสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ 

     
2. การเก็บรวบรวมข้อมูลและเครื่องมือวัด
    • ข้อมูลเชิงคุณภาพ: 
      ข้อมูลที่ไม่เป็นตัวเลขจากการสังเกต เช่น รูปร่าง สี ลักษณะ กลิ่น 

       
    • ข้อมูลเชิงปริมาณ: 
      ข้อมูลที่เป็นตัวเลขได้จากการวัดปริมาณต่างๆ เช่น มวล ความยาว เวลา อุณหภูมิ โดยใช้เครื่องมือวัดที่ถูกต้อง 

       
  • ตัวอย่างเครื่องมือวัด: 
    กล้องโทรทรรศน์ (กาลิเลโอ), บารอมิเตอร์ (ทอร์ริเชลลี), เครื่องมือวัดอื่นๆ เช่น ไมโครมิเตอร์, เครื่องวัดแรง, เครื่องวัดความสั่นสะเทือน เป็นต้น 

     
3. พัฒนาการขององค์ความรู้ทางฟิสิกส์
  • การพัฒนาเครื่องมือ: 
    การพัฒนาเครื่องมือวัดให้มีความละเอียดมากขึ้น นำไปสู่การค้นพบและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ใหม่ๆ ได้ดียิ่งขึ้น 

     
  • การตีความใหม่: 
    การเปลี่ยนมุมมองใหม่ หรือการพัฒนาทฤษฎีใหม่ ทำให้เกิดการตีความข้อมูลในอดีตใหม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การล้มล้างแนวคิดเดิม 

     
  • การนำไปใช้: 
    ความรู้ทางฟิสิกส์เป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เช่น เทคโนโลยีด้านพลังงาน การสื่อสาร การแพทย์ และยังส่งผลต่อการพัฒนาสาขาวิชาอื่นๆ เช่น เคมี และชีววิทยา 
    University physics Sear / Zemansky, Young.