เนื้อหาของคอร์ส
บทที่ 1 Home & Tech Management: จัดการชีวิตด้วยเทคโนโลยียุคใหม่
บทที่ 1: Home & Tech Management: จัดการชีวิตด้วยเทคโนโลยียุคใหม่ องค์ประกอบ กิจกรรมที่ทำ ทักษะที่ได้ Video Lecture ดูวิดีโอที่อธิบาย หลักการบริหารจัดการทรัพยากร (เวลา, พลังงาน, ของใช้) และแนะนำแอปพลิเคชัน/เครื่องมือดิจิทัลที่ช่วยในการจัดการงานบ้าน Technology Literacy, Critical Thinking Worksheet ดาวน์โหลด "Digital Home Checklist Template" เพื่อนำมาปรับใช้ในการวางแผนงานบ้านและกิจกรรมส่วนตัว Productivity, Planning Live Q&A (รวมบทที่ 1 & 2) เข้าร่วมการถาม-ตอบสด เพื่อสอบถามปัญหาการวางแผน หรือขอคำแนะนำการเลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับบ้าน Communication, Problem Solving Project "Digital Home Plan" นักเรียนส่งแผนการจัดสรรเวลา/งานบ้านที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยบริหารจัดการ 1 สัปดาห์ Application Skill
0/3
บทที่ 2 Smart Food & Health: อาหารสร้างสรรค์และธุรกิจครัวเรือน
บทที่ 2: Smart Food & Health: อาหารสร้างสรรค์และธุรกิจครัวเรือน องค์ประกอบ กิจกรรมที่ทำ ทักษะที่ได้ Video Lecture ดู วิดีโอสาธิต (Demo Clips) การทำอาหาร/การแปรรูปอาหารที่เน้น โภชนาการ พร้อมแนวคิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอาหารเพื่อธุรกิจ Food Literacy, Creativity Template ดาวน์โหลด "Costing & Nutrition Sheet" (ตารางคำนวณ) สำหรับวางแผนเมนูอาหาร พร้อมฝึกคำนวณต้นทุนและคุณค่าทางโภชนาการเบื้องต้น Financial Literacy, Data Analysis Peer Review & Discussion อัปโหลดภาพ "Micro-Enterprise Meal Prep" ของตนเองลงใน Discussion Board เพื่อให้เพื่อนร่วมคอร์สให้ ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับความน่าสนใจและการนำเสนอ Collaboration, Communication Project "Micro-Enterprise Meal Prep" นักเรียนส่งภาพถ่าย/วิดีโอการเตรียมอาหาร 3 มื้อเพื่อการค้า พร้อมตารางคำนวณต้นทุน/โภชนาการ Entrepreneurship, Application Skill
0/1
บทที่ 3 Sustainable Style & Money: แฟชั่นยั่งยืนและการเงินส่วนบุคคล
บทที่ 3: Sustainable Style & Money: แฟชั่นยั่งยืนและการเงินส่วนบุคคล องค์ประกอบ กิจกรรมที่ทำ ทักษะที่ได้ Video Lecture ดู วิดีโอ How-to เทคนิคการดูแลและซ่อมแซมเสื้อผ้าเบื้องต้น และวิดีโอที่อธิบายหลักการบริหารเงินส่วนบุคคล 50/30/20 Rule Textile Care Skill, Financial Literacy Worksheet กรอก "Budgeting Template" เพื่อฝึกจัดทำงบประมาณรายรับ-รายจ่ายของตนเองเป็นระยะเวลา 1 เดือน Productivity, Planning Live Workshop (รวมบทที่ 3 & 4) เข้าร่วม Live Workshop พิเศษ (ถ้ามี) เพื่อฝึกการซ่อมแซมผ้าแบบง่าย หรือร่วมระดมสมองเกี่ยวกับการแก้ปัญหาสินเชื่อ/หนี้ Adaptability, Problem Solving Project "My 50/30/20 Budgeting & Style Plan" นักเรียนส่งแผนการใช้เงินส่วนบุคคล และนำเสนอผลงาน DIY Upcycling เพื่อยืดอายุเสื้อผ้าเก่า Self-Direction, Application Skill บทนี้บูรณาการทักษะการดูแลเสื้อผ้าแบบยั่งยืนเข้ากับการจัดการการเงินส่วนบุคคลที่มั่นคง ประเภทสื่อ ชื่อสื่อ/หัวข้อ แหล่งที่มา (ตัวอย่าง) วัตถุประสงค์การใช้ในบทเรียน Video Lecture (แฟชั่นยั่งยืน) UOB Art Around: The Art of Upcycle เปลี่ยนวัสดุเหลือใช้สู่งานศิลป์สุดสร้างสรรค์ UOB Art Around (YouTube) [อ้างอิง 4.4] หรือ CIRCULAR เสื้อผ้ารีไซเคิลแบรนด์ไทย รักษ์โลกเท่ได้ [อ้างอิง 4.3] สร้างแรงบันดาลใจและแนวคิด Upcycling เพื่อให้นักเรียนนำไปทำ DIY Project Video Lecture (การเงิน) บริหารจัดการเงินแบบ "วิน-ภาสวิน" กับมายด์เซ็ตทางการเงินที่ไม่แพ้ผู้ใหญ่ มนุษย์ต่างวัย Talk (YouTube) [อ้างอิง 1.3] นำเสนอตัวอย่างการจัดการเงินของวัยรุ่นที่ประสบความสำเร็จ เพื่อให้เห็นว่าการออม/ลงทุนเป็นไปได้จริงในวัยเรียน Worksheet/Tool (การเงิน) Template การวางแผนการเงิน 6 กระปุก (6 Jars Theory) หรือ ตารางงบประมาณแบบ 50/30/20 Worksheet ที่ออกแบบมาเพื่อการฝึกทำงบประมาณส่วนบุคคล เครื่องมือสำหรับการทำ "My 50/30/20 Budgeting & Style Plan"
0/2
บทที่ 4 Creative Life & Career: นวัตกรรมคหกรรมสู่พอร์ตโฟลิโอ
บทที่ 4: Creative Life & Career: นวัตกรรมคหกรรมสู่พอร์ตโฟลิโอ องค์ประกอบ กิจกรรมที่ทำ ทักษะที่ได้ Video Lecture สรุปแนวคิด นวัตกรรมคหกรรม และการสำรวจ เส้นทางอาชีพ ใหม่ๆ (เช่น Food Stylist, Wellness Coach) พร้อมเทคนิคการสร้าง Portfolio Life & Career Skills, Initiative Template ดาวน์โหลด "Portfolio Template" (Canva/PPT) เพื่อใช้ในการรวบรวมผลงานจากทั้ง 3 บทเรียนที่ผ่านมา Technology Literacy, Design Thinking Peer Review & Discussion เข้าร่วม Discussion Forum เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ แผนอาชีพในอนาคต และให้ข้อเสนอแนะในการนำเสนอผลงาน (Draft Portfolio) ของเพื่อน Leadership, Communication Final Project "Final Career Portfolio Project" นักเรียนรวบรวมผลงานเด่น พร้อมเขียน บทสรุปการเรียนรู้ และ แผนอาชีพ เพื่อแสดงทักษะคหกรรมในศตวรรษที่ 21 Integration of All Sk บทนี้เน้นการรวบรวมทักษะทั้งหมดเพื่อสร้างภาพลักษณ์และวางแผนอาชีพในอนาคต ประเภทสื่อ ชื่อสื่อ/หัวข้อ แหล่งที่มา (ตัวอย่าง) วัตถุประสงค์การใช้ในบทเรียน Guide/Article (โครงสร้าง Portfolio) เคล็ด (ไม่) ลับ Portfolio สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ss.kps.ku.ac.th [อ้างอิง 5.1] ให้แนวทางที่ชัดเจนในการจัดโครงสร้าง Portfolio ที่ใช้ในการยื่นเข้ามหาวิทยาลัย Tool/Template (การออกแบบ) ทำพอร์ตโฟลิโอเอง ออกแบบง่ายๆ แค่ลากวางที่ Canva Canva [อ้างอิง 5.3] หรือ dekshowport [อ้างอิง 5.4] แนะนำเครื่องมือและแหล่งรวม Template การออกแบบ Portfolio ดิจิทัล Video Lecture (แรงบันดาลใจอาชีพ) วิดีโอสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ หรือ อาชีพสายคหกรรมยุคใหม่ (เช่น นักออกแบบแฟชั่นยั่งยืน, ที่ปรึกษาด้าน Wellness, Food Stylist) (แนะนำให้สร้างวิดีโอสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในสายงานโดยตรง) ขยายมุมมองอาชีพที่เชื่อมโยงกับทักษะคหกรรมในปัจจุบันและอนาคต Project Final Career Portfolio Project ไฟล์รวบรวมผลงานเด่นจากบทที่ 1-3 การประเมินขั้นสุดท้ายและสร้างชิ้นงานจริงเพื่อใช้ในการสมัครเรียนหรือทำงานต่อไป
💠 คอร์สเรียน: “ทักษะคหกรรมเพื่อชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21”

Guide/Article (โครงสร้าง Portfolio)

ให้แนวทางที่ชัดเจนในการจัดโครงสร้าง Portfolio ที่ใช้ในการยื่นเข้ามหาวิทยาลัย  https://www.youtube.com/watch?v=NdPP4Q1aEzM

Tool/Template (การออกแบบ)

แนะนำเครื่องมือและแหล่งรวม Template การออกแบบ Portfolio ดิจิทัล  https://www.adobe.com/th_en/products/photoshop.html?sdid=5S7K83JY&mv=social&mv2=paidsoc&gad_source=2

Video Lecture (แรงบันดาลใจอาชีพ)

ขยายมุมมองอาชีพที่เชื่อมโยงกับทักษะคหกรรมในปัจจุบันและอนาคต  https://www.youtube.com/watch?v=CHedfYYGqr8

Project

การประเมินขั้นสุดท้ายและสร้างชิ้นงานจริงเพื่อใช้ในการสมัครเรียนหรือทำงานต่อไป https://www.canva.com/presentations/templates/portfolio/