ประเภทการละครไทย

๑. ความหมายและประวัติความเป็นมา

ละครใน คือ ละครรำประเภทหนึ่งของไทยที่ถือว่าเป็น นาฏศิลป์ชั้นสูง มีกำเนิดและวิวัฒนาการในเขต พระราชฐาน หรือ วังหลวง โดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อความงดงามและสืบสานราชประเพณี

  • กำเนิด: มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา และมาเจริญรุ่งเรืองอย่างสูงสุดในสมัยรัตนโกสินทร์ โดยเฉพาะใน รัชกาลที่ ๒ ซึ่งถือเป็นยุคทองของวรรณคดีและละคร

  • ความหมายของ “ใน”: หมายถึง ภายในพระราชฐาน หรือบริเวณวังเท่านั้น ไม่ได้รับอนุญาตให้นำไปแสดงนอกวัง ยกเว้นในโอกาสพิเศษจริง ๆ

  • ความมุ่งหมายสำคัญ:

    1. รักษา ศิลปะของการรำ ที่อ่อนช้อย สวยงาม และมีแบบแผน

    2. รักษา ขนบธรรมเนียมประเพณี ของราชสำนักอย่างเคร่งครัด

    3. รักษา ความสุภาพ ทั้งบทร้องและบทเจรจา

๒. ลักษณะเด่นของละครใน

๒.๑ ผู้แสดง

  • ผู้แสดง: เดิมใช้ ผู้หญิงแสดงล้วน (ละครผู้หญิง) ซึ่งเป็นนางในหรือข้าราชบริพารในวัง และมีการฝึกฝนอย่างดีเพื่อให้ได้ท่ารำที่งดงาม

๒.๒ บทละคร (เรื่องที่ใช้แสดง)

  • บทจำกัด: ละครในจะแสดงเฉพาะบทละครที่มีความสุภาพ เน้นความรักในราชสำนัก และเรื่องราวของกษัตริย์หรือเทพเจ้าเท่านั้น

  • เรื่องหลัก (โบราณมี ๓ เรื่อง):

    1. รามเกียรติ์

    2. อุณรุท

    3. อิเหนา (ในสมัยรัตนโกสินทร์ บางหลักฐานระบุเพิ่ม ดาหลัง เข้าไปด้วย)

๒.๓ กระบวนการรำและดนตรี

  • การร่ายรำ: เน้นความสวยงาม อ่อนช้อย ประณีต และเป็นไปตามแบบแผนดั้งเดิมอย่างเคร่งครัด

  • การดำเนินเรื่อง: ดำเนินเรื่องค่อนข้าง ช้า เนื่องจากต้องเน้นกระบวนท่ารำในทุกรายละเอียด เช่น

    • บทลงสรง: การอาบน้ำแต่งตัว

    • บทชมดง: การชมความงามของธรรมชาติระหว่างเดินทาง

    • บทชมทัพ: การจัดทัพตรวจพล

  • วงดนตรี: ใช้วง ปี่พาทย์เครื่องห้า หรือ ปี่พาทย์เครื่องคู่/เครื่องใหญ่ แต่จะนิยมตีด้วย ไม้นวม เพื่อให้ได้กระแสเสียงที่ นุ่มนวล สอดรับกับท่ารำที่อ่อนช้อย

  • เพลง: ดำเนินเรื่องด้วย เพลงร่ายใน เป็นหลักใหญ่ และใช้เพลงที่มีจังหวะช้า

๒.๔ การแต่งกาย

  • การแต่งกาย: ผู้แสดงทุกตัวแต่งกายแบบ ยืนเครื่อง คือการแต่งกายเลียนแบบเครื่องต้นเครื่องทรงของพระมหากษัตริย์และบุคคลชั้นสูงอย่างวิจิตรงดงาม และมีการสวมศิราภรณ์ (เครื่องประดับศีรษะ) ตามยศศักดิ์ของตัวละคร

๓. ข้อแตกต่างจากละครนอก

ลักษณะ ละครใน (Lakhon Nai) ละครนอก (Lakhon Nok)
สถานที่แสดง ภายในพระราชฐาน/วังหลวง นอกพระราชฐาน/ชาวบ้านทั่วไป
ผู้แสดง เดิมเป็นหญิงล้วน (ละครผู้หญิง) เดิมเป็นชายล้วน (ละครผู้ชาย)
การดำเนินเรื่อง ช้า เน้นความประณีตงดงามของท่ารำ รวดเร็ว เน้นความสนุกสนานตลกขบขัน
บทร้อง/เจรจา สุภาพ ไพเราะ ไม่หยาบโลน มีคำหยาบหรือตลกโปกฮาได้ตามท้องเรื่อง
เรื่องที่แสดง จำกัดเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกษัตริย์ เช่น อิเหนา รามเกียรติ์ อุณรุท แสดงได้ทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องที่ละครในแสดง