ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)

หมวดหมู่: การงานอาชีพ
คอร์สที่สนใจ แชร์
แชร์คอร์ส
ลิงก์หน้า
แชร์บนโซเชียล

เกี่ยวกับคอร์ส

ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix 4P)

คุณจะได้เรียนรู้อะไร?

  • เข้าใจองค์ประกอบสำคัญของการตลาด — รู้ว่าสินค้า ราคาขาย ช่องทางจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด มีบทบาทอย่างไรในการทำธุรกิจ
  • สามารถวางแผนการตลาดอย่างมีระบบ — ช่วยให้กำหนดกลยุทธ์การตลาดได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและสถานการณ์ตลาดจริง
  • เพิ่มโอกาสในการขายและสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า — เพราะรู้ว่าต้องปรับปรุงสินค้าอย่างไร ตั้งราคาแบบไหน ช่องทางไหนเหมาะสม และส่งเสริมการตลาดแบบใดถึงจะได้ผล
  • ช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจได้ดีขึ้น — ทำให้ไม่เลือกทำแบบสุ่ม แต่มีพื้นฐานและเหตุผลรองรับ
  • พัฒนาทักษะการวิเคราะห์ตลาด — รู้จักวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคในแต่ละด้านของธุรกิจ

เนื้อหาของคอร์ส

Marketing Mix ส่วนประสมทางการตลาด
4P คืออะไร? เราเชื่อว่าหากคุณคือนักการตลาดที่ผ่านการทำงานให้กับธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ มาอย่างชำนาญแล้วเรื่องนี้จะไม่ใช่ปัญหาสำหรับคุณเลย แต่ในทางกลับกันนักการตลาดมือใหม่หลายคนที่อาจได้มีโอกาสศึกษาการตลาดเรื่องของ 4P คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ที่คุณต้องให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่อง Customer Journey หรือ SWOT Analysis เลย ซึ่ง 4P หรือชื่อไทยคือส่วนประสมทางการตลาด คือ หัวใจสำคัญและนับเป็นจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจอย่างถูกต้องไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ตาม ในบทความนี้เราเลยขอมาตอบคำถามที่ว่า 4P คืออะไร หรือ Marketing Mix คืออะไร ให้ทุกคนได้เข้าใจไปพร้อมกันและเจาะลึกส่วนผสมทางการตลาดที่คุณควรต้องรู้

  • Marketing Mix
    10:13
  • ส่วนประสมทางการตลาด 4P

1.Product (ผลิตภัณฑ์)
คือสินค้าหรือบริการที่ธุรกิจเสนอขายให้กับลูกค้า ซึ่งอาจรวมถึงคุณสมบัติ บรรจุภัณฑ์ การออกแบบ ชื่อแบรนด์ และการรับประกันที่แตกต่างจากคู่แข่ง

2. Price (ราคา)
คือต้นทุนที่ลูกค้าต้องจ่ายเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ รวมถึงราคาที่ตั้งไว้ กลยุทธ์การตั้งราคา และส่วนลดต่างๆ เพื่อเพิ่มกำไรและดึงดูดใจลูกค้า

3. Place (ช่องทางการจัดจำหน่าย)
คือช่องทางที่ใช้ในการนำผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงการเลือกตำแหน่งร้านค้า การกระจายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ และการจัดการโลจิสติกส์.

4. Promotion (การส่งเสริมการขาย)
คือกิจกรรมที่ธุรกิจใช้ในการสื่อสารกับลูกค้าเพื่อสร้างการรับรู้และความสนใจในผลิตภัณฑ์ เช่น การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย และการตลาดดิจิทัล

การจัดอันดับและรีวิวของผู้เรียน

ยังไม่มีรีวิว
ยังไม่มีรีวิว