ชีววิทยา ม.6 เทอม 2

คอร์สที่สนใจ แชร์
แชร์คอร์ส
ลิงก์หน้า
แชร์บนโซเชียล

เกี่ยวกับคอร์ส

เนื้อหาวิชาหลักในภาคเรียนนี้จะเป็นการสรุปองค์ความรู้ชีววิทยาในภาพรวมของโลกและระบบต่าง ๆ ที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ โดยครอบคลุมบทเรียนดังต่อไปนี้:

1. ความหลากหลายทางชีวภาพ 

บทนี้เป็นการศึกษาความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในระดับต่าง ๆ รวมถึงการกำเนิดและวิวัฒนาการ

  • ความหมายและความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ: ทบทวนองค์ประกอบทั้ง 3 ระดับ (พันธุกรรม, ชนิดพันธุ์, ระบบนิเวศ)

  • การจัดกลุ่มสิ่งมีชีวิต: เรียนรู้หลักการจำแนกและอนุกรมวิธาน รวมถึงการตั้งชื่อวิทยาศาสตร์

  • ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต: ศึกษาลักษณะสำคัญของอาณาจักรต่าง ๆ และกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่สำคัญ

    • กำเนิดเซลล์เริ่มแรก

    • กลุ่มโพรแคริโอต (เช่น แบคทีเรีย)

    • กลุ่มยูแคริโอต: การกำเนิดเซลล์ยูแคริโอต, โพรทิสต์, พืช, ฟังไจ, และสัตว์

2. ระบบนิเวศและประชากร 

เป็นการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและปฏิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสิ่งมีชีวิต

  • องค์ประกอบและประเภทของระบบนิเวศ: ศึกษาองค์ประกอบทางชีวภาพและอชีวภาพ รวมถึงการจำแนกประเภทของไบโอม (Biomes) เช่น ไบโอมบนบกและไบโอมในน้ำ

  • ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต: การถ่ายทอดพลังงานและวัฏจักรสารในระบบนิเวศ

  • ประชากร: การศึกษาโครงสร้างประชากร อัตราการเกิดและการตาย และปัจจัยที่มีผลต่อขนาดของประชากร

3. มนุษย์กับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

บทสุดท้ายนี้เน้นหนักในเรื่องการประยุกต์ใช้ความรู้ทางชีววิทยาเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

  • ประเภทของทรัพยากรธรรมชาติ: การจำแนกและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

  • ปัญหาสิ่งแวดล้อม: ศึกษาปัญหาสำคัญ เช่น มลพิษทางอากาศและน้ำ การลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

  • การอนุรักษ์: แนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน

เนื้อหาของคอร์ส

ความหลากหลายทางชีวภาพ
องค์ประกอบของความหลากหลายทางชีวภาพ (3 ระดับ) ความหลากหลายทางพันธุกรรม ความหลากหลายของชนิดสิ่งมีชีวิต และความหลากหลายของระบบนิเวศ การจำแนกและการจัดหมวดหมู่สิ่งมีชีวิต

  • ความหลากหลายทางชีวภาพ
    23:41
  • กำเนิดเซลล์เริ่มแรก
    15:37
  • กลุ่มโพรแคริโอต
    26:54
  • กลุ่มยูแคริโอต : กำเนิดเซลล์ยูแคริโอต กลุ่มยูแคริโอต : โพรทิสต์
    25:18
  • กลุ่มยูแคริโอต : พืช ตอน 1
    15:27
  • กลุ่มยูแคริโอต : พืช ตอน 2
    16:50
  • กลุ่มยูแคริโอต : ฟังไจ
    16:46
  • กลุ่มยูแคริโอต : สัตว์ ตอน 1
    23:45
  • กลุ่มยูแคริโอต : สัตว์ ตอน 2
    15:39
  • กลุ่มยูแคริโอต : สัตว์ ตอน 3
    30:56
  • กลุ่มยูแคริโอต : สัตว์ ตอน 4
    35:18
  • การจำแนกสิ่งมีชีวิต ตอน 1
    30:16
  • การจำแนกสิ่งมีชีวิต ตอน 2
    29:24
  • การตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิต
    21:15
  • การระบุชื่อวิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิต ตอน 1
    18:23
  • การระบุชื่อวิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิต ตอน 2
    31:31
  • แบบทดสอบ เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ

ระบบนิเวศและประชากร
องค์ประกอบและประเภทของระบบนิเวศ: ศึกษาองค์ประกอบทางชีวภาพและกายภาพ รวมถึงการจำแนกประเภทของไบโอม (Biomes) เช่น ไบโอมบนบกและไบโอมในน้ำ ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต: การถ่ายทอดพลังงานและวัฏจักรสารในระบบนิเวศ ประชากร: การศึกษาโครงสร้างประชากร อัตราการเกิดและการตาย และปัจจัยที่มีผลต่อขนาดของประชากร

มนุษย์กับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การประยุกต์ใช้ความรู้ทางชีววิทยาเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ประเภทของทรัพยากรธรรมชาติ: การจำแนกและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ปัญหาสิ่งแวดล้อม: ศึกษาปัญหาสำคัญ เช่น มลพิษทางอากาศและน้ำ การลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอนุรักษ์: แนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน

การจัดอันดับและรีวิวของผู้เรียน

ยังไม่มีรีวิว
ยังไม่มีรีวิว