เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เกี่ยวกับคอร์ส
บทที่ 1: แนวคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking)
-
สาระสำคัญ: มุ่งเน้นการทำความเข้าใจองค์ประกอบของแนวคิดเชิงคำนวณ และการนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา
-
หัวข้อหลัก:
-
องค์ประกอบของแนวคิดเชิงคำนวณ
-
การประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณ ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ
-
บทที่ 2: การแก้ปัญหาด้วยภาษาไพทอน (Problem Solving with Python)
-
สาระสำคัญ: เน้นการเรียนรู้หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Python เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา โดยครอบคลุมโครงสร้างควบคุมต่าง ๆ
-
หัวข้อหลัก:
-
ตัวดำเนินการบูลีน (Boolean Operators) และการเปรียบเทียบเชิงตรรกะ
-
เงื่อนไขทางเลือก (Conditional Statements) เช่น คำสั่ง
if,else,elif -
การทำซ้ำด้วยคำสั่ง while (Repetition with
whileloop) -
ฟังก์ชัน (Functions) และการสร้างฟังก์ชันเพื่อลดความซ้ำซ้อนของโค้ด
-
การประยุกต์ใช้งาน การเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างระบบที่ใช้งานได้จริง เช่น ระบบคำนวณค่าโดยสารรถประจำทาง
-
บทที่ 3: การแก้ปัญหาด้วย Scratch (Problem Solving with Scratch)
-
สาระสำคัญ: มุ่งเน้นการฝึกทักษะการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมเชิงบล็อก (Block-based Programming) โดยใช้โปรแกรม Scratch ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เห็นภาพการทำงานของโปรแกรมได้ชัดเจน
-
หัวข้อหลัก:
-
ฟังก์ชัน (Functions) และการทำความรู้จักฟังก์ชันในโปรแกรม Scratch
-
ฟังก์ชันที่มีพารามิเตอร์ (Functions with Parameters)
-
การรับค่าและส่งค่าจากฟังก์ชัน
-
ตัวดำเนินการบูลีน และการประยุกต์ใช้ในเงื่อนไขของ Scratch
-
การประยุกต์ใช้งาน เพื่อสร้างแอนิเมชันหรือเกมง่าย ๆ
-
บทที่ 4: หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์
-
สาระสำคัญ: ทำความเข้าใจโครงสร้างและกลไกพื้นฐานที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้
-
หัวข้อหลัก:
-
องค์ประกอบและหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ (Input, Process, Output, Storage)
-
การจัดการข้อมูลและทรัพยากร ของระบบคอมพิวเตอร์
-