วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ส23103
เกี่ยวกับคอร์ส
💡สาระสำคัญและการเรียนรู้
ศึกษา วิเคราะห์ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับ พุทธประวัติ ตั้งแต่การตรัสรู้ การเผยแผ่พระพุทธศาสนา การก่อตั้งพุทธบริษัท จนถึงปรินิพพาน ศึกษาประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก ตามที่กำหนด เพื่อนำข้อคิดและแบบอย่างที่ดีงามมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต
วิเคราะห์ หลักธรรมสำคัญ ในกรอบของ อริยสัจ 4 (ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค) โดยเน้น มรรคมีองค์ 8, ปัญญา 3, สัปปุริสธรรม 7, บุญกิริยาวัตถุ 3, อุบาสกธรรม 1 และ มงคล 38 (โดยเฉพาะหมวดการคบหาสมาคม ได้แก่ มีศิลปะ พบสมณะ ฟังธรรมตามกาล สนทนาธรรมตามกาล) รวมทั้งศึกษา พระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต ที่มีข้อคิดเตือนใจ
ฝึกปฏิบัติ การพัฒนาจิต เพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิต ด้วยการ สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ และฝึกใช้ วิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ (วิธีคิดแบบคุณค่าแท้– คุณค่าเทียม และวิธีคิดแบบคุณ–โทษและทางออก หรือวิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรม และวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์)
ศึกษา ความสำคัญ ของพระพุทธศาสนาในฐานะที่เป็นรากฐานของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติ มรดกของชาติ และมีส่วนช่วยสร้างสรรค์อารยธรรมและความสงบสุขแก่โลก ตลอดจน การเผยแผ่ พระพุทธศาสนาสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก
ฝึกปฏิบัติ ศาสนพิธี พิธีกรรม และ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เช่น การแสดงตนเป็น พุทธมามกะ, การปฏิบัติตนต่อบุคคลต่างๆ ตามหลักศาสนา และการมีมารยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี รวมทั้งเสนอแนวทางในการ ธำรงรักษา พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ และการ ยอมรับความแตกต่าง ของศาสนิกชนอื่น
🎯มาตรฐานและตัวชี้วัด
ผู้เรียนบรรลุตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของสาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (มุ่งเน้นตามหลักสูตรปรับปรุง 2556):
-
ส 1.1 ม.3/1 อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก
-
ส 1.1 ม.3/2 วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่ช่วยสร้างสรรค์อารยธรรม และความสงบสุขแก่โลก
-
ส 1.1 ม.3/3 อธิบายพุทธประวัติ หรือประวัติศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
-
ส 1.1 ม.3/4 วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก/เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
-
ส 1.1 ม.3/5 อธิบายธรรมคุณ และข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ ตามที่กำหนด และเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของชุมชนและสังคม
-
ส 1.1 ม.3/6 เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต เพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
-
ส 1.2 ม.3/1 อธิบายการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการดำรงตนเหมาะสมในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
-
ส 1.2 ม.3/2 ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคลต่าง ๆ ตามหลักศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
-
ส 1.2 ม.3/3 มีมรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี ตามที่กำหนด
-
ส 1.2 ม.3/4 ปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมได้ถูกต้อง
-
ส 1.2 ม.3/5 อธิบายประวัติวันสำคัญทางศาสนา และปฏิบัติตนได้ถูกต้อง
รวมทั้งหมด 10 ตัวชี้วัด
🤝คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มุ่งเน้นให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังนี้:
-
รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
-
ใฝ่เรียนรู้
-
มุ่งมั่นในการทำงาน
-
มีจิตสาธารณะ
🌟สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ดังนี้:
-
ความสามารถในการคิด (โดยเฉพาะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ, การคิดวิเคราะห์, การคิดสังเคราะห์, การคิดสร้างสรรค์)
-
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
