E-Learning M.4_KruKAT
เกี่ยวกับคอร์ส
กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
เทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ม.4
🧠 สาระการเรียนรู้
1. ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
-
ความหมายและความสำคัญของกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
-
ความแตกต่างระหว่าง “การแก้ปัญหาโดยทั่วไป” กับ “การแก้ปัญหาเชิงวิศวกรรม”
-
หลักการคิดเชิงระบบและการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม
2. ขั้นตอนของกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
-
การระบุปัญหา (Identify the Problem)
วิเคราะห์ปัญหาหรือความต้องการจากสถานการณ์จริง -
การรวบรวมข้อมูลและศึกษาความรู้ที่เกี่ยวข้อง (Research)
ศึกษาข้อมูล ความรู้พื้นฐาน และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง -
การเสนอแนวทางแก้ปัญหา (Develop Possible Solutions)
คิดค้นและออกแบบแนวทางแก้ไขหลายรูปแบบ -
การเลือกแนวทางที่เหมาะสม (Select the Best Solution)
พิจารณาข้อดีข้อเสีย ความคุ้มค่า และผลกระทบ -
การสร้างต้นแบบ (Prototype)
สร้างต้นแบบจริงหรือแบบจำลองเพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ -
การทดสอบและปรับปรุง (Test and Improve)
ทดสอบต้นแบบ วิเคราะห์ผล และปรับปรุงให้เหมาะสม -
การนำเสนอผลงาน (Present)
สื่อสารแนวคิดและผลการออกแบบด้วยสื่อที่เหมาะสม เช่น แผนภาพ โมเดล หรือสไลด์
3. การประยุกต์ใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมในชีวิตจริง
-
การออกแบบผลิตภัณฑ์หรือสิ่งประดิษฐ์แก้ปัญหาในโรงเรียน/ชุมชน
-
การบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
-
การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร การวิเคราะห์และตัดสินใจ
4. คุณลักษณะและทักษะที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์
-
การทำงานร่วมกันและการสื่อสารทางเทคโนโลยี
-
ความรับผิดชอบและจิตสำนึกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
-
การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยและมีจริยธรรม