E-Learning M.4_KruKAT

คอร์สที่สนใจ แชร์
แชร์คอร์ส
ลิงก์หน้า
แชร์บนโซเชียล

เกี่ยวกับคอร์ส

กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
เทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ม.4

🧠 สาระการเรียนรู้

1. ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

  • ความหมายและความสำคัญของกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

  • ความแตกต่างระหว่าง “การแก้ปัญหาโดยทั่วไป” กับ “การแก้ปัญหาเชิงวิศวกรรม”

  • หลักการคิดเชิงระบบและการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม

2. ขั้นตอนของกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

  1. การระบุปัญหา (Identify the Problem)
    วิเคราะห์ปัญหาหรือความต้องการจากสถานการณ์จริง

  2. การรวบรวมข้อมูลและศึกษาความรู้ที่เกี่ยวข้อง (Research)
    ศึกษาข้อมูล ความรู้พื้นฐาน และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

  3. การเสนอแนวทางแก้ปัญหา (Develop Possible Solutions)
    คิดค้นและออกแบบแนวทางแก้ไขหลายรูปแบบ

  4. การเลือกแนวทางที่เหมาะสม (Select the Best Solution)
    พิจารณาข้อดีข้อเสีย ความคุ้มค่า และผลกระทบ

  5. การสร้างต้นแบบ (Prototype)
    สร้างต้นแบบจริงหรือแบบจำลองเพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้

  6. การทดสอบและปรับปรุง (Test and Improve)
    ทดสอบต้นแบบ วิเคราะห์ผล และปรับปรุงให้เหมาะสม

  7. การนำเสนอผลงาน (Present)
    สื่อสารแนวคิดและผลการออกแบบด้วยสื่อที่เหมาะสม เช่น แผนภาพ โมเดล หรือสไลด์

3. การประยุกต์ใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมในชีวิตจริง

  • การออกแบบผลิตภัณฑ์หรือสิ่งประดิษฐ์แก้ปัญหาในโรงเรียน/ชุมชน

  • การบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี

  • การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร การวิเคราะห์และตัดสินใจ

4. คุณลักษณะและทักษะที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้

  • ทักษะการคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์

  • การทำงานร่วมกันและการสื่อสารทางเทคโนโลยี

  • ความรับผิดชอบและจิตสำนึกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

  • การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยและมีจริยธรรม

แสดงเพิ่มเติม

เนื้อหาของคอร์ส

บทที่ 4 วัสดุและเครื่องมือพื้นฐาน
ให้นักเรียนศึกษา......

บทที่ 5 กลไก ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
ให้นักเรียนศึกษา......

การจัดอันดับและรีวิวของผู้เรียน

ยังไม่มีรีวิว
ยังไม่มีรีวิว