E_Learning M.5 Kru Morakot

คอร์สที่สนใจ แชร์
แชร์คอร์ส
ลิงก์หน้า
แชร์บนโซเชียล

เกี่ยวกับคอร์ส

รายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เทคโนโลยี(การออกแบบและเทคโนโลยี)

ระดับชั้น มัธยมศึกษา ปีที่ 5

🌟 สาระสำคัญของรายวิชา

ผู้เรียนจะได้เรียนรู้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Design Process) เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนานวัตกรรมอย่างเป็นระบบ
โดยใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ
รวมถึงเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ ปลอดภัย และมีจริยธรรม


🧩 สาระการเรียนรู้รายวิชา การออกแบบและเทคโนโลยี ม.5

สาระที่ 1 : การออกแบบเชิงวิศวกรรม (Design Thinking / Engineering Design Process)

  • ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

  • การระบุปัญหาและความต้องการของผู้ใช้

  • การสร้างแนวคิดทางเลือกในการแก้ปัญหา

  • การวิเคราะห์ ออกแบบ และเลือกแนวทางที่เหมาะสม

  • การสร้างต้นแบบ (Prototype) และการทดสอบประสิทธิภาพ

  • การนำเสนอผลงานออกแบบอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์


สาระที่ 2 : การพัฒนาและต่อยอดโครงงานเทคโนโลยี

  • การวางแผนและดำเนินโครงงานที่ใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน

  • การบูรณาการความรู้จากหลายสาขา เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ และวิศวกรรม

  • การใช้เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

  • การประเมินผลและปรับปรุงผลงานให้มีประโยชน์ต่อชุมชนหรือสังคม

  • การนำเสนอและสื่อสารแนวคิดอย่างมืออาชีพ


สาระที่ 3 : การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์

  • การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้และการทำงาน

  • การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อออกแบบ สื่อสาร หรือสร้างสรรค์ผลงาน

  • ความปลอดภัยทางดิจิทัล (Digital Safety) และความเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizenship)

  • การรู้เท่าทันสื่อและข้อมูลในโลกออนไลน์


สาระที่ 4 : สิทธิและการคุ้มครองผลงาน

  • การรู้จักลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และทรัพย์สินทางปัญญา

  • การใช้ผลงานผู้อื่นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

  • การจดทะเบียนหรือปกป้องผลงานของตนเอง

  • การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี


สาระที่ 5 : การสร้างคุณค่าจากผลงาน

  • การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจของผลงานออกแบบ

  • การปรับปรุงหรือพัฒนาผลงานให้สามารถสร้างรายได้

  • การนำเสนอผลงานในเชิงธุรกิจ เช่น การตลาดเบื้องต้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หรือการตั้งราคา

  • การสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน


🎯 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

เมื่อจบรายวิชา นักเรียนจะสามารถ…

  1. ใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมแก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล

  2. สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือโครงงานเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

  3. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างปลอดภัย มีจริยธรรม และสร้างสรรค์

  4. เข้าใจสิทธิทางปัญญาและการคุ้มครองผลงาน

  5. เห็นคุณค่าและสามารถต่อยอดผลงานให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้

แสดงเพิ่มเติม

เนื้อหาของคอร์ส

การจัดอันดับและรีวิวของผู้เรียน

ยังไม่มีรีวิว
ยังไม่มีรีวิว