E_Learning M.5 Kru Morakot
เกี่ยวกับคอร์ส
รายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เทคโนโลยี(การออกแบบและเทคโนโลยี)
ระดับชั้น มัธยมศึกษา ปีที่ 5
🌟 สาระสำคัญของรายวิชา
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Design Process) เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนานวัตกรรมอย่างเป็นระบบ
โดยใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ
รวมถึงเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ ปลอดภัย และมีจริยธรรม
🧩 สาระการเรียนรู้รายวิชา การออกแบบและเทคโนโลยี ม.5
สาระที่ 1 : การออกแบบเชิงวิศวกรรม (Design Thinking / Engineering Design Process)
-
ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
-
การระบุปัญหาและความต้องการของผู้ใช้
-
การสร้างแนวคิดทางเลือกในการแก้ปัญหา
-
การวิเคราะห์ ออกแบบ และเลือกแนวทางที่เหมาะสม
-
การสร้างต้นแบบ (Prototype) และการทดสอบประสิทธิภาพ
-
การนำเสนอผลงานออกแบบอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์
สาระที่ 2 : การพัฒนาและต่อยอดโครงงานเทคโนโลยี
-
การวางแผนและดำเนินโครงงานที่ใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
-
การบูรณาการความรู้จากหลายสาขา เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ และวิศวกรรม
-
การใช้เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
-
การประเมินผลและปรับปรุงผลงานให้มีประโยชน์ต่อชุมชนหรือสังคม
-
การนำเสนอและสื่อสารแนวคิดอย่างมืออาชีพ
สาระที่ 3 : การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์
-
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้และการทำงาน
-
การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อออกแบบ สื่อสาร หรือสร้างสรรค์ผลงาน
-
ความปลอดภัยทางดิจิทัล (Digital Safety) และความเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizenship)
-
การรู้เท่าทันสื่อและข้อมูลในโลกออนไลน์
สาระที่ 4 : สิทธิและการคุ้มครองผลงาน
-
การรู้จักลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และทรัพย์สินทางปัญญา
-
การใช้ผลงานผู้อื่นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
-
การจดทะเบียนหรือปกป้องผลงานของตนเอง
-
การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี
สาระที่ 5 : การสร้างคุณค่าจากผลงาน
-
การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจของผลงานออกแบบ
-
การปรับปรุงหรือพัฒนาผลงานให้สามารถสร้างรายได้
-
การนำเสนอผลงานในเชิงธุรกิจ เช่น การตลาดเบื้องต้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หรือการตั้งราคา
-
การสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน
🎯 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
เมื่อจบรายวิชา นักเรียนจะสามารถ…
-
ใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมแก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล
-
สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือโครงงานเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
-
ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างปลอดภัย มีจริยธรรม และสร้างสรรค์
-
เข้าใจสิทธิทางปัญญาและการคุ้มครองผลงาน
-
เห็นคุณค่าและสามารถต่อยอดผลงานให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้