เนื้อหาของคอร์ส
หน่วยที่ 1 สมดุลกล
หลักการของกลศาสตร์ในเรื่องสมดุลกลและเงื่อนไขที่ทำให้วัตถุหรือระบบอยู่ในสมดุลกล ศูนย์กลางมวลของวัตถุ และผลของศูนย์ถ่วงที่มีต่อเสถียรภาพของวัตถุ
0/9
หน่วยที่ 2 งานและพลังงาน
1. วิเคราะห์ และคำนวณงานของแรงคงตัว จากสมการและพื้นที่ใต้กราฟ ความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับตำแหน่ง และคำนวณกำลังเฉี่ย 2. อธิบาย และคำนวณพลังงานจลน์ พลังงานศักย์ พลังงานกล ทดลองหาความสัมพันธ์งานและพลังงานจลน์ ความสัมพันธ์ระหว่างงานและพลังงานศักย์โน้มถ่วง และความสัมพันธ์ระหว่างขนาดของแรงที่ใช้ดึงสปริงกับระยะที่สปริงยืดออก และความสัมพันธ์งานและพลังงานศักย์ยืดหยุ่น 3. รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างงานของแรงลัพธ์และพลังงานจลน์ และคำนวณงานที่เกิดขึ้นจากแรงลัพธ์ 4. อธิบายกฎการอนุรักษ์พลังงานกล รวมทั้งวิเคราะห์ และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของวัตถุในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้กฎการอนุรักษ์พลังงานกล 5. อธิบาย การทำงาน ประสิทธิภาพและการได้เปรียบเชิงกลของเครื่องกลอย่างง่ายบางชนิด โดยใช้ความรู้เรื่องงานและสมดุลกล รวมทั้งคำนวณประสิทธิภาพและการได้เปรียบเชิงกล
0/14
หน่วยที่ 3 โมเมนตัมและการชน
1. อธิบาย และคำนวณโมเมนตัมของวัตถุ และการดลจากสมการและพื้นที่ใต้กราฟความสัมพันธ์ระหว่างแรงลัพธ์กับเวลา รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงดลกับโมเมนตัม 2. ทดลอง อธิบาย และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชนกันของวัตถุในหนึ่งมิติทั้งแบบยืดหยุ่น ไม่ยืดหยุ่น และการดีดตัวแยกออกจากกันในหนึ่งมิติซึ่งเป็นไปตามกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม
หน่วยที่ 4 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ
1. อธิบาย วิเคราะห์ และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์และทดลองการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ 2. ทดลอง และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงสู่ศูนย์กลาง รัศมีของการเคลื่อนที่ อัตราเร็งเชิงเส้น อัตราเร็วเชิงมุม และมวลของวัตถุในการเคลื่อนที่แบบวงกลลมในระนาบระดับ รวมทั้งคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และประยุกต์ใช้ความรู้การเคลื่อนที่แบบวงกลมในการอธิบายการโคจรของดาวเทียม
ความถนัดทางฟิสิกส์ 2
งานเนื่องจากแรงอนุรักษ์คือ งานที่ไม่ขึ้นกับเส้นทาง แต่ขึ้นอยู่กับเพียงจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดเท่านั้น งานที่ทำโดยแรงอนุรักษ์บนเส้นทางปิดจะมีค่าเป็นศูนย์ และงานที่ทำโดยแรงอนุรักษ์จะเท่ากับการเปลี่ยนแปลงของพลังงานศักย์ (แต่เครื่องหมายกลับกัน)  
คุณสมบัติที่สำคัญ 
    • ไม่ขึ้นกับเส้นทาง: ปริมาณงานที่เกิดขึ้นจากแรงอนุรักษ์จะเท่ากันเสมอ ไม่ว่าวัตถุจะเคลื่อนที่ด้วยเส้นทางแบบใด ตราบใดที่จุดเริ่มต้นและจุดสุดท้ายเป็นจุดเดียวกัน
    • งานบนเส้นทางปิดเป็นศูนย์: หากวัตถุเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางแล้วกลับมายังจุดเริ่มต้น งานทั้งหมดที่เกิดขึ้นโดยแรงอนุรักษ์จะเป็นศูนย์
    • การเปลี่ยนแปลงพลังงานศักย์: งานเนื่องจากแรงอนุรักษ์จะเท่ากับ ลบ ของการเปลี่ยนแปลงพลังงานศักย์ของระบบ 
  • การอนุรักษ์พลังงานกล: เมื่อมีเพียงแรงอนุรักษ์กระทำต่อระบบ ผลรวมของพลังงานจลน์และพลังงานศักย์ (พลังงานกล) จะมีค่าคงที่เสมอ