ความถนัดทางฟิสิกส์ 2
เกี่ยวกับคอร์ส
คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม
รหัสวิชา ว 31202 รายวิชา ความถนัดทางฟิสิกส์ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 เวลา 80 ชั่วโมง จำนวน 2.0 หน่วยกิต
ครูผู้สอน 1. นายไพวุฒิ ขุนซาง
ศึกษา หลักการของกลศาสตร์ในเรื่องสมดุลกลและเงื่อนไขที่ทำให้วัตถุหรือระบบอยู่ในสมดุลกล ศูนย์กลางมวลของวัตถุ และผลของศูนย์ถ่วงที่มีต่อเสถียรภาพของวัตถุ งาน พลังงาน ความสัมพันธ์ระหว่างงานและพลังงานจลน์ ความสัมพันธ์ระหว่างงานและพลังงานศักย์โน้มถ่วง และความสัมพันธ์ระหว่างขนาดของแรงที่ใช้ดึงสปริงกับระยะที่สปริงยืดออก แรงอนุรักษ์ กฎการอนุรักษ์พลังงาน กำลัง เครื่องกลอย่างง่าย ประสิทธิภาพและการได้เปรียบเชิงกลของเครื่องกลอย่างง่ายบางชนิด โมเมนตัม การชนกันของวัตถุในหนึ่งมิติ การดล แรงดล และกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์และการเคลื่อนที่แบบวงกลมในระนาบระดับ
โดยใช้กระบวนการวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสืบค้นข้อมูล การสังเกต วิเคราะห์ เปรียบเทียบ อธิบาย อภิปราย และสรุป เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถตัดสินใจ มีทักษะปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการคิดและการแก้ปัญหา ด้านการสื่อสาร สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
- อธิบายสมดุลกลของวัตถุ โมเมนต์และผลรวมของโมเมนต์ที่มีต่อการหมุน แรงคู่ควบและผลของของแรงคู่ควบที่มีต่อสมดุลของวัตถุ เขียนแผนภาพวัตถุอิสระเมื่อวัตถุอยู่ในสมดุลกล
- ทดลองและอธิบายสมดุลของแรงสามแรงและคำนวณปริมาณต่างๆที่เกี่ยวข้อง
- สังเกตและอธิบายสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ เมื่อแรงที่กระทำต่อวัตถุผ่านศูนย์กลางมวลของวัตถุ และผลของศูนย์ถ่วงที่มีต่อเสถียรภาพของวัตถุ
- วิเคราะห์ และคำนวณงานของแรงคงตัว จากสมการและพื้นที่ใต้กราฟ ความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับตำแหน่ง และคำนวณกำลังเฉี่ย
- อธิบาย และคำนวณพลังงานจลน์ พลังงานศักย์ พลังงานกล ทดลองหาความสัมพันธ์งานและพลังงานจลน์ ความสัมพันธ์ระหว่างงานและพลังงานศักย์โน้มถ่วง และความสัมพันธ์ระหว่างขนาดของแรงที่ใช้ดึงสปริงกับระยะที่สปริงยืดออก และความสัมพันธ์งานและพลังงานศักย์ยืดหยุ่น
- รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างงานของแรงลัพธ์และพลังงานจลน์ และคำนวณงานที่เกิดขึ้นจากแรงลัพธ์
- อธิบายกฎการอนุรักษ์พลังงานกล รวมทั้งวิเคราะห์ และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของวัตถุในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้กฎการอนุรักษ์พลังงานกล
- อธิบาย การทำงาน ประสิทธิภาพและการได้เปรียบเชิงกลของเครื่องกลอย่างง่ายบางชนิด โดยใช้ความรู้เรื่องงานและสมดุลกล รวมทั้งคำนวณประสิทธิภาพและการได้เปรียบเชิงกล
- อธิบาย และคำนวณโมเมนตัมของวัตถุ และการดลจากสมการและพื้นที่ใต้กราฟความสัมพันธ์ระหว่างแรงลัพธ์กับเวลา รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงดลกับโมเมนตัม
- ทดลอง อธิบาย และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชนกันของวัตถุในหนึ่งมิติทั้งแบบยืดหยุ่น ไม่ยืดหยุ่น และการดีดตัวแยกออกจากกันในหนึ่งมิติซึ่งเป็นไปตามกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม
- อธิบาย วิเคราะห์ และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์และทดลองการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
- ทดลอง และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงสู่ศูนย์กลาง รัศมีของการเคลื่อนที่ อัตราเร็งเชิงเส้น อัตราเร็วเชิงมุม และมวลของวัตถุในการเคลื่อนที่แบบวงกลลมในระนาบระดับ รวมทั้งคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และประยุกต์ใช้ความรู้การเคลื่อนที่แบบวงกลมในการอธิบายการโคจรของดาวเทียม
รวมผลการเรียนรู้ 12 ข้อ
|
หน่วยการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ (คะแนนเก็บ) |
ผลการเรียนรู้(คะแนนสอบ) |
|
สมดุลกล |
ข้อที่ 1 – 3 |
ข้อที่ 1 – 3 |
|
งานและพลังงาน |
ข้อที่ 4 – 8 |
ข้อที่ 4 – 8 |
|
โมเมนตัมและการชน |
ข้อที่ 9 – 10 |
ข้อที่ 9 – 10 |
|
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ |
ข้อที่ 11 – 12 |
ข้อที่ 11 – 12 |
โครงสร้างรายวิชาเพิ่มเติม
รหัสวิชา ว 31202 รายวิชา ความถนัดทางฟิสิกส์ 2
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
เวลา 80 ชั่วโมง จำนวน 2.0 หน่วยกิต
อัตราส่วนระหว่างการเรียนกับการสอบ 70 : 30
|
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ |
สาระเพิ่มเติม (สาระการเรียนรู้) |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนักคะแนนเก็บ |
น้ำหนักคะแนนสอบ |
|
1 |
สมดุลกล |
ข้อที่ 1 – 3 |
สมดุลกลของวัตถุ โมเมนต์ แรงคู่ควบ แผนภาพวัตถุอิสระ สมดุลของแรงสามแรง ผลของศูนย์ถ่วงที่มีต่อเสถียรภาพของวัตถุ ศูนย์กลางมวล ศูนย์ถ่วงที่มีต่อเสถียรภาพของวัตถุ |
20 |
20 |
– |
|
รวมหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 |
20 |
20 |
– |
|||
|
2 |
งานและพลังงาน |
ข้อที่ 4 – 5 |
งาน พลังงาน กำลัง พลังงานจลน์ พลังงานศักย์ พลังงานกล กฎการอนุรักษ์พลังงานกล เครื่องกลอย่างง่าย ประสิทธิภาพและการได้เปรียบเชิงกล |
16 |
15 |
– |
|
รวมหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 |
16 |
15 |
– |
|||
|
ทดสอบระหว่างภาค |
4 |
– |
15 |
|||
|
3 |
โมเมนตัมและการชน |
ข้อที่ 6 – 8 |
โมเมนตัม การดล แรงดล พื้นที่ใต้กราฟความสัมพันธ์ระหว่างแรงลัพธ์กับเวลา การชนกันของวัตถุในหนึ่งมิติทั้งแบบยืดหยุ่น ไม่ยืดหยุ่น การดีดตัวแยกออกจากกัน กฎการอนุรักษ์โมเมนตัม
|
20 |
20 |
– |
|
รวมหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 |
20 |
20 |
– |
|||
|
4 |
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ |
9-12 |
การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ การเคลื่อนที่แบบวงกลม อัตราเร็งเชิงเส้น อัตราเร็วเชิงมุม |
16 |
15 |
– |
|
รวมหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 |
16 |
15 |
||||
|
ทดสอบปลายภาค |
4 |
– |
15 |
|||
|
รวมการประเมิน ภาคเรียนที่ 2 |
80 |
70 |
30 |
|||
เนื้อหาของคอร์ส
หน่วยที่ 1 สมดุลกล
-
09:54
-
22:37
-
26:32
-
13:06
-
13:44
-
19:21
-
22:17
-
20:47
-
22:13