5.00
(39 จัดอันดับ)

ยุคสมัยดนตรีไทย

หมวดหมู่: ศิลปะ
คอร์สที่สนใจ แชร์
แชร์คอร์ส
ลิงก์หน้า
แชร์บนโซเชียล

เกี่ยวกับคอร์ส

📜 วิวัฒนาการของดนตรีไทย: สุโขทัย – รัตนโกสินทร์

 

สมัย ลักษณะเด่น เครื่องดนตรีไทยที่สำคัญ วงดนตรีไทยหลัก บทเพลงไทยที่สำคัญ
สุโขทัย (ประมาณ พ.ศ. 1792 – 2006) เน้นการขับลำนำ และการร้องเล่นพื้นเมือง ปรากฏหลักฐานในศิลาจารึก (เสียงพาทย์, เสียงพิณ, เสียงเลื้อน, เสียงขับ) เครื่องดีด: พิณ, กระจับปี่, พิณน้ำเต้า เครื่องสี: ซอสามสาย เครื่องตี: ฆ้อง, กลอง, มโหระทึก, บัณเฑาะว์ เครื่องเป่า: ปี่ไฉน, แตร, สังข์ 1. วงบรรเลงพิณ (ดีดพิณและขับร้อง) 2. วงขับไม้ (ซอสามสาย, บัณเฑาะว์, ขับลำนำ) 3. วงปี่พาทย์เครื่องห้า (ปี่, ฆ้อง, ตะโพน, กลอง, ฉิ่ง) 4. วงมโหรีเครื่องสี่ (ซอสามสาย, พิณ, ทับ, กรับพวง/ขับร้อง) ส่วนใหญ่เป็น เพลงพื้นเมือง เช่น เพลงเทพทอง
อยุธยา (ประมาณ พ.ศ. 1893 – 2310) ความนิยมแพร่หลาย มีการใช้ดนตรีในพระราชฐาน (ปรากฏในกฎมณเฑียรบาล) มีการเพิ่มเครื่องดนตรีใหม่ ๆ เครื่องดีด: ระนาดเอก (ปรากฏครั้งแรก), จะเข้, กระจับปี่ เครื่องสี: ซออู้, ซอด้วง (เริ่มมีใช้) เครื่องตี: ฆ้องวงใหญ่, ตะโพน, โทน, รำมะนา เครื่องเป่า: ปี่ใน, ขลุ่ย 1. วงปี่พาทย์เครื่องห้า (เพิ่มระนาดเอก) 2. วงมโหรีเครื่องหก (เพิ่ม ขลุ่ย และ รำมะนา) 3. วงขับไม้ (ยังคงใช้ในพิธีหลวง) เพลงภาษา (มอญ, พม่า, จีน) เพลงตับ (นำเพลงหลายเพลงมาต่อกัน)
รัตนโกสินทร์ (พ.ศ. 2325 – ปัจจุบัน) พัฒนาการสูงสุด มีการประดิษฐ์เครื่องดนตรีใหม่ ขยายวงดนตรี จัดระบบเสียง และมีการปฏิรูปเพื่อผสมผสานกับตะวันตก เครื่องตี: ระนาดทุ้ม, ฆ้องวงเล็ก (ร.3), ระนาดเอกเหล็ก, ระนาดทุ้มเหล็ก (ร.4) เครื่องสาย: จะเข้ เป็นที่นิยมมาก เครื่องเป่า: ขลุ่ย, ปี่ต่างๆ 1. วงปี่พาทย์เครื่องคู่ (ร.3) 2. วงปี่พาทย์เครื่องใหญ่ (ร.4) 3. วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ (ร.5: ผสมผสาน) 4. วงมโหรีเครื่องคู่/ใหญ่ 5. วงเครื่องสายไทย/ผสม เพลงเถา (3 อัตราจังหวะ) เพลงสามชั้น (ได้รับความนิยมสูงสุด) เพลงพระราชนิพนธ์ (เช่น เพลงบุหลันลอยเลื่อน ร.2) เพลงหน้าพาทย์ (ใช้ประกอบกิริยา โขน ละคร)

 

✨ จุดเปลี่ยนและวิวัฒนาการสำคัญ

 

  1. การกำเนิดระนาด:

    • สมัยอยุธยา: มีการนำ ระนาดเอก เข้ามาใช้ในวงปี่พาทย์เครื่องห้า

    • สมัยรัตนโกสินทร์ (ร.3): ประดิษฐ์ ระนาดทุ้ม ทำให้เกิดวงปี่พาทย์เครื่องคู่

  2. การขยายวงดนตรี:

    • วงปี่พาทย์: พัฒนาจากเครื่องห้า (สุโขทัย/อยุธยา) $\rightarrow$ เครื่องคู่ (ร.3) $\rightarrow$ เครื่องใหญ่ (ร.4)

    • วงมโหรี: พัฒนาจากเครื่องสี่ (สุโขทัย) $\rightarrow$ เครื่องหก (อยุธยา) $\rightarrow$ เครื่องคู่/เครื่องใหญ่ (รัตนโกสินทร์)

  3. รูปแบบเพลง:

    • สมัยสุโขทัย/อยุธยา: เน้นเพลงสั้น, เพลงพื้นเมือง, เพลงตับ

    • สมัยรัตนโกสินทร์: พัฒนาเป็น เพลงเถา (การนำเพลง 3 อัตราจังหวะมาบรรเลงต่อเนื่อง) ซึ่งเป็นมาตรฐานการบรรเลงเพลงขนาดใหญ่

แสดงเพิ่มเติม

เนื้อหาของคอร์ส

วิวัฒนาการของดนตรีไทย

  • สมัยสุโขทัย
    06:15
  • สมัยอยุธยา
    06:25
  • สมัยรัตนโกสินทร์
    18:43
  • ทบทวนท้ายบท

การจัดอันดับและรีวิวของผู้เรียน

5.0
ทั้งหมด 39 คะแนน
5
39 การจัดอันดับ
4
0 การจัดอันดับ
3
0 การจัดอันดับ
2
0 การจัดอันดับ
1
0 การจัดอันดับ
รว
1 สัปดาห์ มาแล้ว
ดนตรีดีมาก
นก
2 สัปดาห์ มาแล้ว
สอนง่ายเข้าใจง่าย
นป
2 สัปดาห์ มาแล้ว
สอนง่ายเเละเข้าใจง่ายครูใจดี
นส
2 สัปดาห์ มาแล้ว
สอนง่ายเข้าใจง่ายเรียนรู้ได้ง่ายค่ะ
ณเ
2 สัปดาห์ มาแล้ว
เรียนกับครูสนุกมากค่ะ
วอ
2 สัปดาห์ มาแล้ว
สนุกครับ
จท
2 สัปดาห์ มาแล้ว
ดีครับ
KK
2 สัปดาห์ มาแล้ว
ดีมากครับ :D
KD
2 สัปดาห์ มาแล้ว
ดีมากๆเลยครับ
ออ
2 สัปดาห์ มาแล้ว
เรียนเข้าใจง่ายครับ
พอ
2 สัปดาห์ มาแล้ว
เรียนง่ายเข้าใจง่ายมากค่ะ🤍
นอ
2 สัปดาห์ มาแล้ว
ง่ายมากๆครับ เอาไปเลย5ดาว
นน
2 สัปดาห์ มาแล้ว
เรียนสนุกมากครับบ
ฐแ
2 สัปดาห์ มาแล้ว
คุณครูสอนดี น่ารักใจดีอบอุ่นหัวใจ จุ๊บๆรักครูสมศักดิ์ครับผม♥️😻
อม
2 สัปดาห์ มาแล้ว
ชอบมากค่ะคุณครูน่ารักใจดี เนื้อหาครบถ้วน สอนเก่งที่สู๊ดดดดด❤️🥰
พเ
3 สัปดาห์ มาแล้ว
สนุกครับ
เก
3 สัปดาห์ มาแล้ว
สนุกมากครับ
ศแ
3 สัปดาห์ มาแล้ว
เรียนเข้าใจมากค่ะแถมสนุกมากด้วย
ณก
3 สัปดาห์ มาแล้ว
เข้าใจดนตรีไทยมากขึ้นครับ อ่านง่ายมาก
คน
3 สัปดาห์ มาแล้ว
เรียนสนุกมากค่ะ👍🏼